Current Affairs, Latest News Updates, Online Tests for TNPSC Exams

இடஒதுக்கீட்டில் 50% வரம்பை நீக்க வேண்டுமா?

 அரசியலமைப்பு விதிகள் 15 மற்றும் 16

அரசியலமைப்புச் சட்டம் சமூக நீதி மற்றும் சமத்துவத்தை அடிப்படை உரிமையாக உறுதிப்படுத்த முயல்கிறது. அரசியலமைப்பு விதிகள் 15 மற்றும் 16 மாநில நடவடிக்கைகளில் அனைத்து குடிமக்களுக்கும் சமத்துவத்தை உறுதிப்படுத்துகிறது. கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் பொது வேலை வாய்ப்புகளும் இதில் அடங்கும். சமூகநீதியை மேம்படுத்த, இந்த அரசியலமைப்பு விதிகள் சிறப்பு விதிகளை உருவாக்க மாநிலத்தை அனுமதிக்கின்றன.


1950 & 1951 : அரசியலமைப்பின் அறிமுகம் மற்றும் முதல் திருத்தம் - OBC, SC மற்றும் ST களின் முன்னேற்றத்திற்காக சிறப்பு ஏற்பாடுகளை செய்ய 15 மற்றும் 16 வது பிரிவுகளில் அனுமதிக்கிறது. 

1982: மத்திய கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் பொதுத்துறை நிறுவனங்களில் எஸ்சி மற்றும் எஸ்டிக்கான இட ஒதுக்கீடு முறையே 15% மற்றும் 7.5% என நிர்ணயிக்கப்பட்டது.

1990 : மண்டல் கமிஷன் பரிந்துரையின் அடிப்படையில் மத்திய அரசு வேலைவாய்ப்பில் ஓபிசிக்கு 27% இடஒதுக்கீடு அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.

2005 : 93வது அரசியலமைப்புத் திருத்தம், தனியார் நிறுவனங்கள் உட்பட கல்வி நிறுவனங்களில் OBC, SC மற்றும் ST க்கு இடஒதுக்கீடு வழங்கும் பிரிவு 15(5) சேர்க்கப்பட்டது.  

2019 : கல்வி நிறுவனங்கள் மற்றும் பொது வேலைவாய்ப்பில் இடஒதுக்கீடு இல்லாத பிரிவினரில் பொருளாதாரத்தில் நலிவடைந்த பிரிவினருக்கு (EWS) 10% வரை இடஒதுக்கீடு வழங்கும் சட்டப்பிரிவு 15(6) மற்றும் 16(6) 103வது அரசியலமைப்பு திருத்தம் சேர்க்கப்பட்டது.  


இந்த விதிகள் OBC, SC மற்றும் ST சமூகங்களின் முன்னேற்றத்திற்கு உதவுகின்றன. OBC என்பது இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினரைக் குறிக்கிறது, இது சமூக மற்றும் கல்வியில் பின்தங்கிய சாதிகளைக் குறிக்கிறது. பல மாநிலங்கள் சில சாதிகளை மிகவும் பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினராக (MBC) அடையாளப்படுத்துகின்றன. இடஒதுக்கீட்டின் சதவீதம் மாநிலத்திற்கு மாநிலம் மாறுபடும்.


இந்திரா சகானி (Indra Sawhney) வழக்கு,1992 மற்றும் 50% இட ஒதுக்கீடு வரம்பு

1992-ல் இந்திரா சகானி (Indra Sawhney) வழக்கில், உச்ச நீதிமன்றம் OBC களுக்கு 27% இடஒதுக்கீட்டை ஆதரித்தது. இந்தியாவில் சாதி, சமூக வகுப்புகளுக்கான இட ஒதுக்கீட்டை அமல்படுத்தலாம் என்று நீதிமன்றம் கூறியது. பொருளாதார காரணிகளால் மட்டும் பின்தங்கிய நிலையை வரையறுக்க முடியாது என்றும் அது கூறியது. இருப்பினும், சிறப்பு சூழ்நிலைகள் இல்லாவிட்டால், சமத்துவத்தை பராமரிக்க நீதிமன்றம் 50% இட ஒதுக்கீடு வரம்பை நிர்ணயித்தது. OBC 27%, SC 15%, மற்றும் ST 7.5% ஆகியோருக்கான இட ஒதுக்கீடு 49.5% ஆக உள்ளது.


OBC 'கிரீமி லேயர்' 


 ஆண்டுக்கு ₹8 லட்சத்துக்கு மேல் வருமானம் உள்ள இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினருக்கு  (OBC) 'கிரீமி லேயர்'  பொருந்தும். ஒரு பெற்றோர் குரூப்-A / வகுப்பு-I அதிகாரியாக இருந்தால் அல்லது இரண்டு பெற்றோர்களும் குரூப்-B / வகுப்பு-II அதிகாரிகளாக அரசுப் பணியில் இருந்தால் அவர்களின் குழந்தைகளை கிரீமி லேயரிலிருந்து விலக்குகிறது .

SC மற்றும் ST பிரிவினருக்குள்ளும் பலன்களின் சீரற்ற விநியோகம் போன்ற பிரச்சினைகள் உள்ளன. OBC பிரிவைப் போலன்றி, SC மற்றும் ST களுக்கு 'கிரீமி லேயர்' விலக்கு இல்லை.


பொருளாதார ரீதியாக நலிவடைந்த பிரிவுகள் (EWS) இட ஒதுக்கீடு


2022-ன் ஜன்ஹித் அபியான் (Janhit Abhiyan) வழக்கில், உச்ச நீதிமன்றம், 3:2 என்ற பெரும்பான்மையுடன், பொருளாதார ரீதியாக நலிவடைந்த பிரிவுகள் (EWS) இட ஒதுக்கீட்டின் அரசியலமைப்புச் சட்டத்தை உறுதி செய்தது. பொருளாதார அளவுகோல்களின் அடிப்படையில் இடஒதுக்கீடு செய்யலாம் என்று நீதிமன்றம் கூறியது.


ரோகினி கமிஷன் (Rohini Commission) 

இதர பிற்படுத்தப்பட்ட வகுப்பினரை எவ்வாறு துணை வகைப்படுத்துவது என்று பரிந்துரைக்க ரோகினி கமிஷன் (Rohini Commission) நிறுவப்பட்டது. இறுதி அறிக்கை இன்னும் வெளியிடப்படவில்லை. 


மத அடிப்படையிலான இடஒதுக்கீடு பற்றிய தற்போதைய விவாதம் 

இடஒதுக்கீடு வரம்பை 50%க்கு மேல் அதிகரிப்பது, இடஒதுக்கீட்டுப் பிரிவினருக்குள் துணை வகைப்படுத்துவது, SC மற்றும் ST பிரிவினருக்குள் கிரீமி லேயரைச் சேர்ப்பது, தலித் கிறிஸ்தவர்கள் மற்றும் முஸ்லிம்களுக்கு எஸ்சி இடஒதுக்கீட்டை விரிவுபடுத்துவது ஆகியவை முக்கியமான விவாதங்களாக உள்ளன.  

அரசியலமைப்பு 15 மற்றும் 16-வது பிரிவுகளில் மதத்தின் அடிப்படையில் பாகுபாடு இல்லை என்று கூறுகிறது.

கேரளா, தமிழ்நாடு மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசம் போன்ற சில மாநிலங்கள், முஸ்லிம் சமூகங்களுக்கான OBC/MBC ஒதுக்கீட்டை மேலும் பிரிக்கின்றன. ஏனென்றால், 'சமூக ரீதியாகவும், கல்வி ரீதியாகவும் பின்தங்கிய வகுப்பினர்' என்ற அரசியலமைப்புச் சொல் அனைத்து மதங்களிலிருந்தும் பிற்படுத்தப்பட்ட சமூகங்களை உள்ளடக்கியது. ஒரு பட்டியலிடப்பட்ட சாதி (SC) உறுப்பினராக இருப்பதற்கு, அரசியலமைப்பு இந்து மதம், சீக்கியம் அல்லது புத்த மதத்தை மதங்களாகக் குறிப்பிடுகிறது. ஆனால் பட்டியல் பழங்குடியினர் (ST) உறுப்பினர்களுக்கு அத்தகைய தேவை இல்லை.


கே.ஜி. பாலகிருஷ்ணன் தலைமையில் கமிஷன்

தலித் கிறிஸ்தவர்களும் முஸ்லீம்களும் குறிப்பிடத்தக்க பாகுபாடு மற்றும் வாய்ப்புகளின் பற்றாக்குறையை எதிர்கொள்கின்றனர். இதற்கு தீர்வு காண, இந்திய முன்னாள் தலைமை நீதிபதி கே.ஜி. பாலகிருஷ்ணன் தலைமையில் கமிஷன் ஒன்றை அரசு அமைத்தது. சீக்கியம் மற்றும் பௌத்தம் அல்லாத பிற மதங்களுக்கு மாறிய தலித்துகளுக்கு எஸ்சி இடஒதுக்கீடு வழங்க வேண்டுமா என்பதை இந்த ஆணையம் ஆய்வு செய்யும்.


(தகவல் ஆதாரம் : R.ரங்கராஜன்.IAS, 10.05.2024 அன்று The Hindu பத்திரிக்கையில் எழுதிய ‘Reservation within Constitutional bounds’ கட்டுரை.)  


கருத்துகள் இல்லை:

கருத்துரையிடுக

Respected visitors , this is your area. Ask your queries, post your suggestions. If you know correct answers for other friend's questions, kindly reply them. Motivate One another . Your comments will be posted soon with a small moderation.
Note:Please avoid sharing phone numbers, email Ids and posting abusive comments against the government and recruitment agencies.

Post Bottom ads

Your Ad Spot